จากความร่วมมือของ World Robot Games Committee ที่ประกอบด้วย 4 ประเทศสมาชิกผู้ก่อตั้งคือ ประเทศไทย, สิงคโปร์, ฟิลิปินส์ และอินโดนีเซีย ได้ดำเนินการจัดการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ ในรายการ World Robot Games (WRG) และได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากครู อาจารย์ นักเรียน และผู้ปกครอง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 ถึงปัจจุบัน ทีมหุ่นยนต์ประเทศไทยได้รับถ้วยรางวัลชนะเลิศ Grand Champion ในฐานะที่มีทีมได้รางวัลชนะเลิศในทุกประเภทการแข่งขันมากที่สุด ติดต่อกัน 4 ปี และในปี พ.ศ. 2562 ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันดังกล่าว

ดังนั้น บริษัท อินโนเวตีฟ เอ็กเพอริเมนต์ จำกัด (INEX) ผู้ผลิตสื่อการศึกษาด้านหุ่นยนต์อัตโนมัติขนาดเล็ก จึงได้มุ่งเน้นการจัดให้มีการแข่งขันหุ่นยนต์ในระดับประเทศเพื่อหาตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ในรายการระดับนานาชาติ ที่กำลังจะจัดขึ้นในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 29 – 31 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เพื่อให้เกิดความกระตือรือร้นในการพัฒนาระดับความสามารถทักษะการเขียนโปรแกรมเชิงประยุกต์ ของนักเรียน ครู อาจารย์ ตลอดจนบุคคลทั่วไป ให้สูงขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญหนึ่งที่จะนำไปสู่การพัฒนาทักษะในการสร้างซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ในอุตสาหกรรมของประเทศในอนาคตต่อไป

วัตถุประสงค์
1. เพื่อคัดเลือกทีมหุ่นยนต์ประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติในรายการ World Robot Games 2019 ณ ศูนย์การค้า เซียร์ รังสิต ระหว่างวันที่ 29 – 31 สิงหาคม พ.ศ. 2562
2. เพื่อเป็นเวทีการแข่งขันให้แก่เยาวชน และบุคคลทั่วไป ที่มีความสนใจในเรื่องของหุ่นยนต์ได้มีโอกาสประลองความสามารถในการใช้ทักษะการเขียนโปรแกรม และการแก้ไขโจทย์
3. เพื่อฝึกให้รู้จักการทำงานเป็นหมู่คณะ
4. เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในเชิงช่างและการประดิษฐ์ได้
5. เพื่อให้เกิดความกระตือรือร้นการศึกษาด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องเช่นอิเล็กทรอนิกส์
6. เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
7. เพื่อให้เยาวชนใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้แบบบูรณาการ
8. เพื่อกระตุ้นให้เกิดการต่อยอดในการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และการพัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ในระดับประเทศต่อไป